วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2553

ทวีปเอเชีย ตอน6


เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ เอเชียอาคเนย์ มีพื้นที่ประมาณ 5,000,000 ตารางกิโลเมตร ประชากรประมาณ 593,000,000คน ความหนาแน่นของประชากรเฉลี่ย 116.5 คน/ตารางกิโลเมตร มีที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปเอเชีย ประกอบด้วยประเทศ 11 ประเทศ ได้แก่

อินโดนีเซีย พม่า ไทย เวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ลาว กัมพูชา ติมอร์ตะวันออก บรูไน สิงคโปร์
ลักษณะทำเลที่ตั้งแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนภาคพื้นทวีป และ ภาคพื้นสมุทร ส่วนภาคพื้นทวีป ได้แก่ พม่า ไทย เวียดนาม ลาว กัมพูชา และ มาเลเซียตะวันตก และภาคพื้นสมุทร ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซียตะวันออก ติมอร์ตะวันออก บรูไน และ สิงคโปร์
ลักษณะภูมิประเทศแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่
ที่ราบลุ่มแม่น้ำ (ที่ราบลุ่มแม่น้ำอิระวดี,ที่ราบลุ่มแม่น้ำโขง,ที่ราบลุ่มแม่น้ำแดง,ที่ราบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา)
ที่ราบสูง (ที่ราบสูงในรัฐฉาน,เทือกเขาอาระกันโยมา,พื้นที่ส่วนใหญ่ของลาว,ตอนเหนือของมาเลเซียตะวันตก) และ
เขตหมู่เกาะ (หมู่เกาะอินโดนีเซีย,หมู่เกาะฟิลิปปินส์,เกาะสิงคโปร์) โครงสร้างทางเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนใหญ่เป็นแบบเกษตรกรรม ยกเว้นสิงคโปร์และบรูไน ซึ่งมีการพัฒนาอุตสาหกรรมก้าวหน้าไปมาก ในขณะเดียวกันทุกประเทศก็พัฒนาอุตสาหกรรมจนมีความก้าวหน้าไปมาก เช่น ไทย มาเลเซีย เวียดนาม และ อินโดนีเซีย
ในปัจจุบัน กลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการรวมกลุ่มกัน เป็น สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการร่วมมือกันทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีเมืองใหญ่ที่สำคัญหลายเมือง เช่น จาการ์ตา (เมืองใหญ่ที่สุดในภูมิภาค) กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ โฮจิมินห์ซิตี้ ฮานอย ปุตราจายา กัวลาลัมเปอร์ สิงคโปร์ บันดาร์เสรีเบกาวัน ภูเก็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น